Page 12 - แนวทางการดูแลช่วยเหลือเด็กติดเกม
P. 12

ผลกระทบจากสื่อเทคโนโลยีต่อเด็กและวัยรุ่นดังกล่าว  ทำาให้เกิด
           ปรากฏการณ์ “เด็กติดเกม” ที่พบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูล
           จากสำานักงานสถิติแห่งชาติ ในปี พ.ศ.2550 พบเด็กและเยาวชนติดเกม

           ออนไลน์ร้อยละ  42.2    ซึ่งส่วนใหญ่
           นิยมเล่นเกมที่เน้นการต่อสู้ใช้ความ

           รุนแรง มีเนื้อหาทางเพศ และการ
           ใช้ภาษาในเกมที่ไม่เหมาะสมต่อ
           การเรียนรู้และเสริมสร้างคุณ

           ธรรม จริยธรรม  และจากการ
                          1
           สำารวจข้อมูลปีพ.ศ. 2552 ของ

           โครงการ Child Watch พบเด็กที่
           ระบุว่าตนเล่นเกมคอมพิวเตอร์หรือ
           เกมออนไลน์เป็นประจำาเพิ่มขึ้นจากร้อยละ

           20.12 ในปี พ.ศ.2550 เป็นร้อยละ 26.79 ในปีพ.ศ. 2552 โดยใช้เวลา
           เฉลี่ยต่อวันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง และจากการศึกษาหาปัจจัยป้องกันการติด

           เกมในเด็กและวัยรุ่นไทย ของ รศ.นพ.ชาญวิทย์ พรนภดล  ในปีเดียวกัน
           พบอัตราการเล่นเกมที่อยู่ในระดับติดเกมของเด็กและวัยรุ่นไทยถึงร้อยละ
           14.4 หรือมีเด็กไทย 1 ใน 8 คนที่กำาลังประสบปัญหาการเสพติดเกมอยู่







          6
                  แนวทางการดูแลช่วยเหลือผู้ปกครองและวัยรุ่นที่มีปัญหาติดเกม
                  สำาหรับบุคลากรสาธารณสุข
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17