Page 14 - คู่มือการจัดกิจกรรมการดูแลวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง สำหรับพ่อแม่
P. 14

8.  วิทยากร สุ่มถามถึงผลกระทบของอารมณ์โกรธ และสรุปเพิ่มเติม
                       ผลกระทบของอารมณ์โกรธ (เพิ่มเติมคำาตอบจากกลุ่ม) เช่น
                       -  ผลกระทบต่อตนเอง เช่น ใจสั่น หัวใจเต้นแรง ปวดศีรษะ นานๆ เข้าอาจมีผลต่อสุขภาพร่างกาย
                         ความเครียด และความเจ็บป่วยที่มีอยู่ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิต

                       -  ผลกระทบต่อคนรอบข้าง เช่น ปัญหาสัมพันธภาพกับผู้อื่น บรรยากาศในครอบครัว
              9.   วิทยากรถามผู้ปกครองถึงวิธีการจัดการอารมณ์โกรธอย่างสร้างสรรค์ และสรุปเพิ่มเติม

                       วิธีการจัดการอารมณ์โกรธ (เพิ่มเติมคำาตอบจากกลุ่ม)
                       วิธีการต่างๆ ในการจัดการความโกรธอย่างสร้างสรรค์หลายวิธี เช่น
                       -  เดินออกจากสถานการณ์ที่กำาลังเผชิญอยู่ไปก่อน
                       -  หากิจกรรมอื่นทำา เช่น ฟังเพลง รดนำ้าต้นไม้ ทำางานบ้าน

                       -  หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำาให้เรารู้สึกโกรธ
                       -  หาเพื่อนเพื่อพูดคุยหรือระบายความรู้สึกโกรธให้ฟัง

              10.  วิทยากรสรุปหลักการจัดการอารมณ์สำาหรับผู้ปกครองกับลูกวัยรุ่น













              11.  วิทยากรให้แนวทางการจัดการกับความโกรธ และฝึกวิธีการจัดการกับความโกรธด้วยการหายใจเข้าออก

                     โดยใช้เวลา 3-4 นาที ตามขั้นตอน ดังนี้
                     (1)  ให้ทุกคนยืนอยู่ในท่าที่สบาย ผ่อนคลาย หลับตาลงช้าๆ
                     (2)  ขอให้เราบอกกับตัวเองว่า ต่อไปนี้ เราจะเรียนรู้ในการจัดการกับความโกรธ เมื่อเราโกรธ เราต้องตั้งสติ
                       รับรู้ได้ทันว่าเรากำาลังมีอารมณ์โกรธ และเราจะไม่แสดงออกในแบบเดิมที่มีปัญหากระทบต่อตัวเราและผู้อื่น

                       เราจะตั้งโปรแกรมใหม่ว่าเราจะควบคุมอารมณ์โกรธและจะไม่ให้อารมณ์โกรธเป็นผู้ควบคุมเรา ต่อไปนี้
                       เราจะไม่เป็นเหยื่อของอารมณ์โกรธและจะไม่ให้ใครต้องมาเป็นเหยื่อของอารมณ์เช่นกัน  เราจะหาสิ่งใหม่ทำา

                       และเราจะผ่านอารมณ์นี้ไปให้ได้ เราทำาได้ เมื่อเรารู้สึกโกรธเราจะแสดงออกแบบใหม่
                     (3)  ขอให้ทุกคนอยู่กับตัวเอง สำารวจลมหายใจของตนเอง หายใจเข้าและหายใจออกอย่างช้าๆ ขณะที่หายใจ
                       เข้าคุณกำาลังหายใจรับอ๊อกซิเจนเข้าไปในร่างกายไว้ และเมื่อหายใจออกคุณกำาลังเรียนรู้ในการผ่อนคลาย
                       และจัดการอารมณ์โกรธซึ่งเป็นอากาศเสียออกมา ขณะนี้รอบๆ ตัวเราเป็นอย่างไร เรารู้สึกว่าผิวหนังสัมผัส

                       กับอากาศ อุณหภูมิเย็นอุ่นหรือร้อน จมูกของเราได้กลิ่นอะไร หูเราได้ยินเสียงอะไรบ้าง ขอให้สังเกตการรับรู้
                       ที่เกิดขึ้นจากการได้ยิน หายใจเข้าหายใจออก จากนั้นค่อยๆ ลืมตาขึ้น”

              12.  วิทยากรสุ่มถามผู้ปกครองถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการฝึก
              13.  วิทยากรสรุปถึงการจัดการกับความโกรธด้วยการหายใจ
                     เป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำาให้เราถอยออกจากอารมณ์โกรธ ย้ายความคิดไปรับรู้อารมณ์ และค่อยๆ นำาอารมณ์

                     สู่ภาวะปกติ การฝึกรู้เท่าทันอารมณ์ จะทำาให้ค่อยๆ จัดการอารมณ์ได้ เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น เมื่อทำาได้เราต้อง
                     ขอบคุณตัวเองที่สามารถเอาชนะความโกรธได้ และเมื่อได้ฝึกตนเองบ่อยๆ เราจะสามารถควบคุมอารมณ์
                     ได้โดยอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น


                                                                    คู่มือการจัดกิจกรรมการดูแลวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง  9
                                                                                           สำาหรับ พ่อแม่
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19