Page 16 - คู่มือการจัดกิจกรรมการดูแลวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง สำหรับพ่อแม่
P. 16

กิจกรรม:  ทักษะในก�รสื่อส�ร











            จุดประสงค์การเรียนรู้
              1.  เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักและเข้าใจถึงความสำาคัญของการสื่อสาร ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
              2.  เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจทักษะพื้นฐานที่ใช้ในการสื่อสาร

              3.  เพื่อให้ผู้ปกครองฝึกปฏิบัติในการใช้ทักษะการสื่อสารที่ถูกต้องเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ



            แนวคิดพื้นฐาน
              สิ่งที่ครอบครัวต้องการมากที่สุด คือการที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ซึ่งต้องมีปัจจัยพื้นฐานที่สำาคัญ คือ ความรัก
            ความเข้าใจ ให้เกียรติ และการยอมรับซึ่งกันและกันในความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วยเหตุผล การสื่อสารที่ดี และมี

            ประสิทธิภาพในชีวิตประจำาวัน จึงเป็นสิ่งที่จะทำาให้เกิดปัจจัยพื้นฐานข้างต้น บรรลุถึงความต้องการสมาชิกแต่ละบ้าน
            อันก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อสร้างสิ่งที่ดีให้กับชีวิตได้



            เวลา
              1 ชั่วโมง 30 นาที



            อุปกรณ์

                ✎  ใบงานที่ 1 “ท่านเคยใช้คำาพูดแบบนี้ฯ”
                ✎  ใบความรู้  1“สาร Message”



            วิธีดำาเนินกิจกรรม
              1.  วิทยากรนำาเข้าสู่บทเรียนทักษะในการสื่อสาร

              2.  บรรยายการสื่อสารทั้ง 3 แบบ ฉัน  คุณ  พวกเขา
              3.  บรรยายผลจากคำาพูดของผู้ปกครองที่จะมีผลต่อเด็กทั้งด้านบวกและด้านลบ
              4.  วิทยากรสรุปประเด็นสำาคัญวิทยากรให้ผู้เข้ารับการอบรมจับคู่ เพื่อช่วยกันเปลี่ยนคำาพูดให้เป็นลักษณะ

                บอกความต้องการโดยตรง ( I Message) ตามสถานการณ์ที่กำาหนด
















                                                                    คู่มือการจัดกิจกรรมการดูแลวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง  11
                                                                                           สำาหรับ พ่อแม่
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21