Page 10 - คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง สำหรับบุคลากรสถานศึกษา และ บุคลากรสาธารณสุข
P. 10
แผนก�รสอนที่ 1
เรื่อง : จ�กหล�กหล�ยกล�ยเป็นหนึ่ง (เปิดใจครู เปิดใจส�สุข)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้สมาชิกเห็นความสำาคัญและคุณค่าของสมาชิกแต่ละคน
2. เพื่อให้สมาชิกยอมรับในความแตกต่างและความเหมือนของสิ่งต่างๆ
3. เพื่อให้สมาชิกได้ค้นพบว่าความเข้าใจกันและกันที่มีผลต่อการอยู่ร่วมกันหรือการรวมกลุ่มได้
เวล�
ประมาณ 1 ชั่วโมง
วิธีดำ�เนินกิจกรรม
วิธีดำาเนินกิจกรรม สื่อ/อุปกรณ์
1. สมาชิกนั่งหรือยืนล้อมกันเป็นวงกลม 1. ตะกร้าขนาดพอที่จะใส่สิ่งของต่างๆ
2. นำาตะกร้าที่ใส่สิ่งของต่างๆ จำานวนชิ้นเท่ากับจำานวนสมาชิก ที่มีจำานวนชิ้นเท่ากับจำานวนสมาชิก
วางไว้ตรงกลางวง 2. นำาตระกร้าที่ใส่สิ่งของต่างๆ ที่ทิ้งแล้ว
3. วิทยากรอธิบายให้ทราบว่า เมื่อสิ้นเสียงสัญญาณนกหวีด ให้สมาชิก
แต่ละคนออกไปหยิบสิ่งของที่ตนเองต้องการหรือพอใจมาคนละ 1 ชิ้น และราคาถูก ไม่มีค่ามากนัก ได้แก่
เมื่อได้ของแล้วให้กลับเข้าที่เดิม - เครื่องใช้ในสำานักงาน
4. วิทยากรบอกว่า ต่อไปนี้ขอให้สมาชิกทุกคนพิจารณาสิ่งของที่อยู่ในมือ - ของใช้ในบ้าน
ของตนแล้วให้พิจารณาว่าสิ่งของชิ้นนั้นสามารถเข้าคู่กับสิ่งของของ - เครื่องประดับต่างๆ
เพื่อนสมาชิกคนใด ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ แล้วจับคู่นั่งอยู่ด้วยกัน
5. วิทยากรสุ่มถามสมาชิก 3-4 คู่ ว่าเพราะเหตุใดถึงจับคู่กัน
6. ลำาดับต่อไปวิทยากรขอให้แต่ละคนพิจารณาสิ่งของ ของแต่ละคนอีกครั้ง
และพยายามจัดกลุ่มหรือประเภทของสิ่งของที่สามารถอยู่ด้วยกันได้
อย่างรวดเร็วอีกครั้ง และให้นั่งรวมกันแต่แยกเป็นกลุ่มๆ ให้ชัดเจน
กลุ่มละไม่เกิน 10 คน
7. วิทยากรให้สมาชิกแต่ละกลุ่มแต่งเรื่องราวที่สัมพันธ์กับสิ่งของที่ตนมี
โดยเชื่อมโยงกับการทำางานร่วมกันภายในกลุ่ม
8. วิทยากรสอบถามตัวแทนของสมาชิกแต่ละกลุ่ม เพราะเหตุใด รวมเป็น
กลุ่มเดียวกัน และสิ่งของที่มี มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
9. วิทยากรให้ทุกคนพิจารณาสิ่งของ ของแต่ละคนอีกครั้ง และสอบถามว่า
“หากนำาสิ่งของเหล่านี้มาอยู่รวมกัน สามารถเข้าด้วยกันได้หมดหรือไม่”
ให้กลุ่มที่ตอบว่าไม่ได้ มาอยู่รวมกัน สอบถามว่าเพราะเหตุใด (ถ้ามี)
10. ครั้งสุดท้ายให้สมาชิกทุกคนอยู่รวมกันทั้งหมด วิทยากรถามว่าทำาไมถึง
รวมกันได้เป็นกลุ่มเดียว และรวมกันด้วยเหตุผลใด
คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง 5
สำาหรับบุคลากรสถานศึกษา และบุคลากรสาธารณสุข