Page 16 - คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง สำหรับบุคลากรสถานศึกษา และ บุคลากรสาธารณสุข
P. 16

ใบคว�มรู้ที่ 2




            เรื่อง “บริก�รดูแลสังคมจิตใจที่เป็นมิตรกับวัยรุ่น”







             การจัดระบบบริการการดูแลทางสังคมจิตใจในระดับโรงพยาบาลชุมชน มีการดำาเนินการในรูปแบบที่แตกต่างกัน เช่น
           YFHS TEEN CENTER ศูนย์พึ่งได้ ฯลฯ สถานบริการสาธารณสุขบางแห่งได้มีการให้บริการสุขภาพจิตเชิงรุกในชุมชน สถานศึกษา

           สถานประกอบการ ฯลฯ สถานบริการบางแห่งได้มีการบูรณาการการดูแลจิตใจเข้าร่วมกับบริการปกติของโรงพยาบาล
           แต่ยังไม่มีโครงสร้างหรือระบบที่บูรณาการกันอย่างชัดเจน แต่มีการจัดบริการการดูแลทางสังคมจิตใจที่เป็นรูปธรรมขึ้นมา
           โดยมีขั้นตอนการจัดระบบดังนี้(กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข, 2557)

             1.  การเตรียมการ
                   1.1  ผู้บริหารของหน่วยงานมีการกำาหนดนโยบายในการจัดบริการดูแลทางสังคมจิตใจ กำาหนดผู้รับผิดชอบ

                       และ/หรือแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อบริหารการดำาเนินงาน
                   1.2  จัดระบบบริการการดูแลทางสังคมจิตใจ โดยประกอบด้วยด้านบุคลากร ด้านสถานที่และขีดความสามารถ
                       ของระบบบริการ

                   1.3  จัดทำาแผนงาน/โครงการ การดูแลทางสังคมจิตใจ
                   1.4  มีการสื่อสารภายในโรงพยาบาล เพื่อความร่วมมือในการดำาเนินงาน

                   1.5  มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการดูแลทางสังคมจิตใจ ให้มีความรู้ ทักษะในการปฏิบัติงาน
                   1.6  มีการพัฒนาเครือข่ายและการพัฒนาระบบส่งต่อระหว่างเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
             2.  การดำาเนินงาน เป็นการจัดบริการดูแลทางสังคมจิตใจให้แก่ผู้รับบริการ ที่ได้รับการส่งต่อจากคลินิกต่างๆ ของ

           โรงพยาบาล โรงเรียน สถานประกอบการ และผู้ที่เข้ามารับบริการโดยตรง
                   2.1  กำาหนดวันเวลาการให้บริการและประชาสัมพันธ์การให้บริการ

                   2.2  การให้บริการทางโทรศัพท์
                   2.3  การให้บริการทางสังคมจิตใจเชิงรุก ได้แก่ การจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต ป้องกันปัญหาสุขภาพจิต
                       ในชุมชน เช่น การจัดนิทรรศการ การรณรงค์ การให้ความรู้สุขภาพจิตผ่านหอกระจายข่าว หรือเสียงตามสาย

                       ของสถานประกอบการ ฯลฯ
             3.  การขยายเครือข่ายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดบริการที่ครอบคลุมและติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง เช่น

           จับคู่เชื่อมโยงโรงเรียน-โรงพยาบาล โรงพยาบาล-สถานประกอบการ เพื่อส่งต่อข้อมูลให้กับสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่
           และประสานกับ อบต.ในการสนับสนุนช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กลุ่มญาติผู้ป่วยจิตเวช/แกนนำาในชุมชนให้การดูแลผู้ป่วยจิตเวช
           อย่างต่อเนื่องเชื่อมต่อระบบการช่วยเหลือทางสังคม บ้านพักฉุกเฉิน

             4. การจัดระบบบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้รับบริการ เพื่อให้เกิดการดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน
           ในการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาของพื้นที่











                                             คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง   11
                                                               สำาหรับบุคลากรสถานศึกษา และบุคลากรสาธารณสุข
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21