Page 19 - คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง สำหรับบุคลากรสถานศึกษา และ บุคลากรสาธารณสุข
P. 19

แผนก�รสอนที่ 3










           เรื่อง :  แนวท�งก�รบูรณ�ก�รง�นดูแลช่วยเหลือนักเรียนระหว่�งสถ�นศึกษ�

                     และสถ�นบริก�รส�ธ�รณสุข (ก�รทำ�ง�นคู่เครือข่�ยฯ)

           วัตถุประสงค์

             2.1  เพื่อผลักดันให้มีการดำาเนินงานคู่เครือข่ายการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระหว่างสถานบริการสาธารณสุขและ
                    สถานศึกษาในทุกระดับ

             2.2  เพื่อบูรณาการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนกับระบบต่างๆ ในสถานศึกษาแบบองค์รวม
             2.3  เพื่อให้สถานบริการสาธารณสุขจัดบริการดูแลช่วยเหลือเด็กและเยาวชนแบบองค์รวมทั้งด้านส่งเสริมป้องกัน รักษา

                    และฟื้นฟูเชื่อมต่อกับสถานศึกษา
           เวล�

             1.30 ชั่วโมง

           วิธีดำ�เนินกิจกรรม



                                  วิธีดำาเนินกิจกรรม                                  สื่อ/อุปกรณ์

            1.  วิทยากรกล่าวทักทาย และสุ่มถามผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับความเข้าใจ  1  .ใบงานที่ 1
              เรื่องการทำางานคู่เครือข่ายฯ “ท่านคิดว่าคู่เครือข่ายฯหมายถึงอะไร”   2.  ใบความรู้ที่ 1
              และประสบการณ์ทำางานคู่เครือข่าย “ท่านมีประสบการณ์ทำางาน    3.  ใบความรู้ที่ 2

              คู่เครือข่ายฯ อย่างไร”
            2.  วิทยากรเกริ่นนำาเข้าสู่การบรรยาย “จากที่ท่านได้แบ่งปันแนวคิด
              และประสบการณ์ทำางานคู่เครือข่ายฯ เราลองมาดูกันว่าจริงๆ แล้ว
              การทำางานคู่เครือข่ายฯ เป็นแบบใดจึงจะเกิดประสิทธิภาพ
              ในการทำางานช่วยเหลือนักเรียนระหว่างโรงเรียนและโรงพยาบาล”
            3.  วิทยากรบรรยาย “เรื่อง การบูรณาการงานดูแลช่วยเหลือนักเรียน
              ระหว่างสถานศึกษาและสถานบริการสาธารณสุข” (ใบความรู้ที่1)

            4.  วิทยากรแบ่งกลุ่ม ตามความเหมาะสมบริบทพื้นที่
            5.  วิทยากรให้ผู้เข้าอบรมปฏิบัติกิจกรรมตามใบงานที่ 1
              และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่ม ใช้เวลา 10นาที
            6.  วิทยากรให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำาเสนอในกลุ่มใหญ่
            7.  วิทยากรสรุปประเด็นสำาคัญจากการนำาเสนอในกลุ่มใหญ่
              และให้ความรู้เพิ่มเติมด้วยการบรรยายหัวข้อต่อไป
            8.  วิทยากรบรรยายเรื่อง “ปัจจัยส่งเสริมประสิทธิภาพของคู่เครือข่าย
              และการขับเคลื่อนงานอย่างยั่งยืน” (ใบความรู้ที่2)
            9.  วิทยากร สรุปแนวคิดสำาคัญในการทำางานคู่เครือข่าย




                   คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
           14
                   สำาหรับบุคลากรสถานศึกษา และบุคลากรสาธารณสุข
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24