Page 21 - คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง สำหรับบุคลากรสถานศึกษา และ บุคลากรสาธารณสุข
P. 21

ใบคว�มรู้ที่ 1




           ก�รบูรณ�ก�รง�นดูแลช่วยเหลือนักเรียน



           ระหว่�งสถ�นศึกษ�และสถ�นบริก�รส�ธ�รณสุข






           รูปแบบก�รพัฒน�เครือข่�ยก�รดำ�เนินง�น

             1.  ผลักดัน : แนวทางที่จะนำาไปสู่การเอาชนะภัยคุกคามเด็กและเยาวชนได้ ต้องมี ผู้นำา ที่มีวิสัยทัศน์
                   และมีความสามารถในการผลักดันให้เกิดนโยบายตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับเขตพื้นที่

             2.  บูรณาการ : กระบวนการการทำางานทั้งในระบบสาธารณสุขและระบบการศึกษาเพื่อไม่ให้บุคลากรรู้สึกว่า
                   ภารกิจล้นมือ

             3.  พัฒนา : คนให้มีความรู้และทักษะ และมีแรงบันดาลใจที่จะทำางาน
             4.  สนับสนุน : ปัจจัยเอื้อต่อการดำาเนินงาน
             5.  ติดตาม/ประเมินผล : อย่างต่อเนื่อง มีระบบข้อมูล และระบบรายงานที่เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน



                 ยุทธศาสตร์               ยุทธวิธี/แนวทางการดำาเนินงาน                    ตัวชี้วัด


            ผู้นำา (Leader)       1.  รอบรู้เรื่องเครือข่าย                   -  มีข้อมูลของหน่วยงานและองค์กร

            -  เป็นผู้นำาด้านความคิด    -  วิเคราะห์ความพร้อมของเครือข่าย       ที่ทำางานด้านสุขภาพจิตเด็กและ
              ในการพัฒนาเครือข่าย    -  วางแผนสร้างเครือข่ายอย่างถาวรโดยคิดเป็น    เยาวชนในเขตพื้นที่
                                      ระบบ แสดงขั้นตอนและรูปแบบของปฏิสัมพันธ์  -  มีแผนการสร้างเครือข่ายที่ชัดเจน
                                  2.  ฉับไวในการประเมินสถานการณ์
                                    -  ประเมินสถานการณ์ ปัญหาและความต้องการ     โดยคิดเป็นระบบ แสดงขั้นตอนและ
                                      ของเด็กและเยาวชนรวมถึงผลกระทบอย่าง        รูปแบบของปฏิสัมพันธ์
                                      รอบด้าน และเป็นปัจจุบัน                 -  มีข้อมูลการวิเคราะห์และ
                                  3.  สร้างอุดมการณ์ร่วม                        สรุปสถานการณ์ปัญหาและ
                                    -  สร้างความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้องให้ตระหนักถึง   ความต้องการ ของเด็กและเยาวชน

                                      ความสำาคัญ และเห็นประโยชน์ร่วมกันในการ    รวมถึงผลกระทบอย่างรอบด้าน
                                      พัฒนาเครือข่ายการดูแลช่วยเหลือเด็กและ     และเป็นปัจจุบัน
                                      เยาวชนในสถานศึกษา                       -  มีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ
                                  4.  ผลักดันการดูแลในเชิงนโยบาย
                                    -  กำาหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจการพัฒนาเครือข่าย     ระหว่างหน่วยงานที่เป็นเครือข่าย
                                        อย่างชัดเจน
                                    - บรรจุแผนการพัฒนาเครือข่ายใน

                                        แผนการดำาเนินงานของจังหวัด






                   คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
           16
                   สำาหรับบุคลากรสถานศึกษา และบุคลากรสาธารณสุข
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26