Page 22 - คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง สำหรับบุคลากรสถานศึกษา และ บุคลากรสาธารณสุข
P. 22

ใบคว�มรู้ที่ 1     ยุทธศาสตร์              ยุทธวิธี/แนวทางการดำาเนินงาน                  ตัวชี้วัด




 ก�รบูรณ�ก�รง�นดูแลช่วยเหลือนักเรียน    5.  สร้างพลังจูงใจให้เกิดการดำาเนินงาน  -  มีรายงานการประชุมทีมเครือข่าย
                                          -  ประกาศวิสัยทัศน์ พันธกิจ
                                                                              ระดับจังหวัดเพื่อสร้างความเข้าใจแก่
                                            ให้นโยบายการกำาหนดแผนงาน          ผู้เกี่ยวข้องให้ตระหนักถึงความสำาคัญ
 ระหว่�งสถ�นศึกษ�และสถ�นบริก�รส�ธ�รณสุข      และการกำากับ ติดตาม              และเห็นประโยชน์ร่วมกั้นในการพัฒนา

                                            อย่างชัดเจน ผลักดันและ            เครือข่ายฯ
                                            สนับสนุนการดำาเนินงาน           -  มีวิสัยทัศน์และพันธกิจการพัฒนา
                                            อย่างต่อเนื่อง                    เครือข่ายอย่างชัดเจน
                                                                            -  มีการบรรจุแผนการพัฒนาเครือข่าย
                                                                              ในแผนการดำาเนินงานของจังหวัด
                                                                            -  มีการตั้งงบประมาณเฉพาะสำาหรับ
                                                                              การพัฒนาเครือข่าย
                                                                            -  บุคลากรผู้ปฏิบัติงานทราบถึงนโยบาย
                                                                              วิสัยทัศน์ พันธกิจ และรับรู้ว่าการพัฒนา
                                                                              เครือข่ายเป็นภารกิจสำาคัญขององค์กร
                                                                              ที่ต้องทำาให้สำาเร็จ
                                                                            -  มีรายงานการนิเทศงานของผู้บริหาร
                                                                              อย่างต่อเนื่อง
                                                                            -  มีการกำาหนดรางวัลสำาหรับผู้ปฎิบัติงาน
                                                                              ได้สำาเร็จตามแผน
                                                                            -  มีโครงการที่แสดงถึงการประยุกต์
                                                                              รูปแบบการพัฒนาเครือข่ายในพื้นที่

            ผู้วางแผน (Planner)         1.  มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ        -   มีแผนที่บูรณาการการช่วยเหลือนักเรียน
            -  บูรณาการแผนเชิงผลสัมฤทธิ์   และเอื้อต่อการดำาเนินงานของเครือข่าย      แบบองค์รวม ที่มีการกำาหนดทรัพยากร

              ให้สอดประสานกับปัญหา        โดยเน้นการดูแลแบบองค์รวม             และปฎิทินการปฏิบัติงานร่วมกัน
              ความต้องการของเครือข่าย   -  วางแผนเป็นระบบ แสดงขั้นตอน          ระหว่างเครือข่าย
                                            และรูปแบบของปฏิสัมพันธ์ที่      -  มีรายละเอียดของแผน ซึ่งเป็นระบบ
                                            เอื้อต่อการดำาเนินงานของเครือข่าย    ที่แสดงขั้นตอน และรูปแบบของ
                                          -  จัดสรรและประสานทรัพยากรร่วมกัน    ปฏิสัมพันธ์
                                        2.  ดำาเนินการเชิงรุก               -  มีแผนการจัดสรรทรัพยากรร่วมกัน
                                        3.  เสริมสร้างศักยภาพของบุคลากร        ระหว่างเครือข่าย
                                          -  เสริมสร้างศักยภาพของบุคลากร    -  คู่เครือข่ายมีแผนดำาเนินการเชิงรุก
                                          -  จัดทำาแผนพัฒนาบุคลากร             สู่ครอบครัวและชุมชน

                                        4.  สร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่าย  -  มีข้อมูลการวิเคราะห์ศักยภาพของ
                                                                               บุคลากร
                                                                            -  มีแผนและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร
                                                                               ในการดำาเนินงานเครือข่าย
                                                                            -  บุคคลสำาคัญของเครือข่ายเข้าร่วม
                                                                               ประชุมเพื่อพัฒนาการดำาเนินงาน
                                                                               สมำ่าเสมอ



                                             คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง   17
                                                               สำาหรับบุคลากรสถานศึกษา และบุคลากรสาธารณสุข
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27