Page 22 - คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง สำหรับบุคลากรสถานศึกษา และ บุคลากรสาธารณสุข
P. 22
ใบคว�มรู้ที่ 1 ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี/แนวทางการดำาเนินงาน ตัวชี้วัด
ก�รบูรณ�ก�รง�นดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5. สร้างพลังจูงใจให้เกิดการดำาเนินงาน - มีรายงานการประชุมทีมเครือข่าย
- ประกาศวิสัยทัศน์ พันธกิจ
ระดับจังหวัดเพื่อสร้างความเข้าใจแก่
ให้นโยบายการกำาหนดแผนงาน ผู้เกี่ยวข้องให้ตระหนักถึงความสำาคัญ
ระหว่�งสถ�นศึกษ�และสถ�นบริก�รส�ธ�รณสุข และการกำากับ ติดตาม และเห็นประโยชน์ร่วมกั้นในการพัฒนา
อย่างชัดเจน ผลักดันและ เครือข่ายฯ
สนับสนุนการดำาเนินงาน - มีวิสัยทัศน์และพันธกิจการพัฒนา
อย่างต่อเนื่อง เครือข่ายอย่างชัดเจน
- มีการบรรจุแผนการพัฒนาเครือข่าย
ในแผนการดำาเนินงานของจังหวัด
- มีการตั้งงบประมาณเฉพาะสำาหรับ
การพัฒนาเครือข่าย
- บุคลากรผู้ปฏิบัติงานทราบถึงนโยบาย
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และรับรู้ว่าการพัฒนา
เครือข่ายเป็นภารกิจสำาคัญขององค์กร
ที่ต้องทำาให้สำาเร็จ
- มีรายงานการนิเทศงานของผู้บริหาร
อย่างต่อเนื่อง
- มีการกำาหนดรางวัลสำาหรับผู้ปฎิบัติงาน
ได้สำาเร็จตามแผน
- มีโครงการที่แสดงถึงการประยุกต์
รูปแบบการพัฒนาเครือข่ายในพื้นที่
ผู้วางแผน (Planner) 1. มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ - มีแผนที่บูรณาการการช่วยเหลือนักเรียน
- บูรณาการแผนเชิงผลสัมฤทธิ์ และเอื้อต่อการดำาเนินงานของเครือข่าย แบบองค์รวม ที่มีการกำาหนดทรัพยากร
ให้สอดประสานกับปัญหา โดยเน้นการดูแลแบบองค์รวม และปฎิทินการปฏิบัติงานร่วมกัน
ความต้องการของเครือข่าย - วางแผนเป็นระบบ แสดงขั้นตอน ระหว่างเครือข่าย
และรูปแบบของปฏิสัมพันธ์ที่ - มีรายละเอียดของแผน ซึ่งเป็นระบบ
เอื้อต่อการดำาเนินงานของเครือข่าย ที่แสดงขั้นตอน และรูปแบบของ
- จัดสรรและประสานทรัพยากรร่วมกัน ปฏิสัมพันธ์
2. ดำาเนินการเชิงรุก - มีแผนการจัดสรรทรัพยากรร่วมกัน
3. เสริมสร้างศักยภาพของบุคลากร ระหว่างเครือข่าย
- เสริมสร้างศักยภาพของบุคลากร - คู่เครือข่ายมีแผนดำาเนินการเชิงรุก
- จัดทำาแผนพัฒนาบุคลากร สู่ครอบครัวและชุมชน
4. สร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่าย - มีข้อมูลการวิเคราะห์ศักยภาพของ
บุคลากร
- มีแผนและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร
ในการดำาเนินงานเครือข่าย
- บุคคลสำาคัญของเครือข่ายเข้าร่วม
ประชุมเพื่อพัฒนาการดำาเนินงาน
สมำ่าเสมอ
คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง 17
สำาหรับบุคลากรสถานศึกษา และบุคลากรสาธารณสุข