Page 8 - คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง สำหรับบุคลากรสถานศึกษา และ บุคลากรสาธารณสุข
P. 8
โครงสร้�งหลักสูตรก�รอบรมวิทย�กร
ก�รดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
แผนการสอน สาระสำาคัญ
1. จากหลากหลายกลายเป็นหนึ่ง การทำางานร่วมกันของบุคลากรทางการศึกษา และบุคลากรทางสาธารณสุขต้องมี
(เปิดใจครู เปิดใจสาสุข) พื้นฐาน ความเข้าใจ เห็นคุณค่า ความสำาคัญ และคำานึงถึงความรู้ ความสามารถของ
กันและกัน ซึ่งจะทำาให้สามารถเสริมสร้างพลังการมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือ
วัยรุ่นและเยาวชนได้ดียิ่งขึ้น
2. ของเก่า...ขอเล่าใหม่ ความสำาคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน มุ่งพัฒนาศักยภาพของ
(ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน) นักเรียนทั้งกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหา โดยเฉพาะนักเรียนกลุ่มเสี่ยง และ
กลุ่มมีปัญหาที่จะได้รับกิจกรรมป้องกันและช่วยเหลือในการพัฒนาความสามารถ
ทางการเรียนรู้ให้อยู่ในระบบโรงเรียนได้ เพื่อการดำาเนินชีวิตอย่างปกติสุขร่วมกับผู้อื่น
3. แนวทางการบูรณาการงาน การทำางานคู่เครือข่ายถือเป็นหัวใจสำาคัญยิ่งต่อการดำาเนินงานบูรณาการงานดูแล
ดูแลช่วยเหลือนักเรียนระหว่าง ช่วยเหลือนักเรียนระหว่างสถานศึกษาและสถานบริการสาธารณสุข เนื่องด้วยเด็กและ
สถานศึกษาและ เยาวชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงซึ่งประสบปัญหาหลายด้าน จึงส่งผลให้เด็กและเยาวชนไม่
สถานบริการสาธารณสุข สามารถดำาเนินชีวิตที่ปกติได้ทั้งในระบบโรงเรียนและระบบชุมชน หากคู่เครือข่าย
มีการดำาเนินงานร่วมกันอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ย่อมส่งผลให้เยาวชนได้รับการ
ช่วยเหลือครอบคลุมทุกมิติของชีวิต และมีโอกาสในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมือง
ที่มีคุณภาพต่อประเทศ
4. วิธีการวิเคราะห์ประเด็นปัญหา การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาตามกรณีศึกษาของวัยรุ่น เป็นแนวทางนำาสู่การวางแผน
ช่วยเหลือเด็ก กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. แนวทางการช่วยเหลือประเด็น การวางแผนการช่วยเหลือแต่ละกรณีที่พบบ่อยในวัยรุ่น ซึ่งจะนำาไปสู่การค้นหา
ปัญหาของวัยรุ่น วิธีการช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กกลุ่มมีปัญหาได้ตรงตามประเด็นสาเหตุของปัจจัย
ที่เกี่ยวข้อง และมีวิธีการช่วยเหลือที่มี่ความเหมาะสม ซึ่งจะส่งผลให้เด็กเกิดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนในโรงเรียนดีขึ้น
6. การประชุมปรึกษารายกรณี จากระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายในโรงเรียนที่มีการจัดกิจกรรมทั้ง 9 กิจกรรม
และการส่งต่อ การประชุมปรึกษารายกรณีและการส่งต่อ ถือเป็นวิธีการหนึ่งในระบบดูแลฯ ที่มุ่งเน้น
การช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มมีปัญหาให้สามารถอยู่ในระบบโรงเรียนได้ โดยการทำางาน
ร่วมกับคู่เครือข่ายฯ ระบบภายนอกโรงเรียน เพื่อร่วมระดมความคิดเห็น ค้นหา
แนวทางร่วมกันในการเชื่อมโยงให้เกิดระบบการส่งต่อภายนอก ในการดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนอย่างครอบคลุมทุกมิติตามสภาพปัญหา
คู่มือหลักสูตรอบรมวิทยากร การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง 3
สำาหรับบุคลากรสถานศึกษา และบุคลากรสาธารณสุข