Page 3 - บันทึกประสบการณ์ทีมสหวิชาชีพ
P. 3

คำ�นิยม













                  เพราะการเรียนรู้ที่จะ “เข้าถึง” “เข้าใจ” และ “เท่าทัน”  ชีวิตวัยรุ่น
           สิ่งสำาคัญคือการได้รับรู้เรื่องราวจากประสบการณ์ในการใช้ชีวิตของวัยรุ่น

           อย่างแท้จริง
                  แม้บุคลากรสาธารณสุขในสายงานสุขภาพจิตและจิตเวช จะมีบทบาท
           เป็นส่วนหนึ่งในสังคมที่เกี่ยวข้องกับการดูแลช่วยเหลือวัยรุ่น แต่เรื่องราวจาก

           ประสบการณ์การทำางานก็อาจสะท้อนภาพความเป็นจริงและขยายวงกว้าง
           สู่สถานการณ์ปัญหาหลายๆ ด้านที่เด็ก วัยรุ่น ครอบครัว และคนในสังคมไทย

           เผชิญอยู่
                  พฤติกรรมดื้อต่อต้าน ภาวะอาการสมาธิสั้น การติดเกม ความก้าวร้าว
           รุนแรง การทะเลาะวิวาทชกต่อย เหล่านี้อาจเป็นพฤติกรรมที่ล้วนแล้วแต่มี

           ส่วนเกี่ยวข้องกัน อาจเกิดจากเหตุปัจจัยที่คล้ายหรือต่างกัน และอาจส่งผลต่อ
           การเริ่มต้นของพฤติกรรมปัญหาที่ซับซ้อนและรุนแรงตามมา

                      แต่ “ความเข้าใจ”  และ “โอกาส” เป็นสิ่งสำาคัญที่วัยรุ่นทุกคนควรจะได้
           รับจากครอบครัว คนรอบข้าง  รวมถึงสังคม  เพราะไม่มีใครอยากเป็น “ปัญหา”
           แต่เพราะอะไรปัญหานั้นจึงเกิดขึ้นได้  และเมื่อเกิดปัญหาขึ้น   เราจะ..ทำาอย่างไร

           ในการแก้ไขปัญหา ทำาอย่างไรไม่ให้ปัญหาเกิดซำ้า ทำาอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหา
           รุนแรงมากขึ้น ขณะเดียวกัน “การป้องกันปัญหา” ก็เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายในสังคมยัง

           คงตระหนักและให้ความสำาคัญมาโดยตลอด
                  บันทึกประสบการณ์ทีมสหวิชาชีพ...ในการทำางานด้านสุขภาพจิต
           เด็กและวัยรุ่น “ห่วงใยและเข้าใจ” เป็นการถ่ายทอดและบอกเล่าเรื่องราวชีวิต


                                                 บันทึกประสบการณ์ทีมสหวิชาชีพ  3
                             ในการทำ�งานด้านสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น�“ห่วงใยและเข้าใจ”
   1   2   3   4   5   6   7   8