Page 16 - เด็กเอลดี คู่มือสำหรับครู
P. 16

ใครเป็นผู้ช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้ละก�รเข้�ร่วม
                  •   ควรส่งเสริมทักษะด้�นอื่นๆ เช่น ดนตรี กีฬ� ศิลปะ แ
                     กิจกรรมต่�งๆ     เพื่อให้เด็กเกิดคว�มภ�คภูมิใจในตนเอง มีทักษะใน
                                       ต้องอ�ศัยคว�มร่วมมือจ�กบุคล�กร
                                   หล�ยฝ่�ย เช่น ท�งก�รศึกษ� ท�งก�รแพทย์
                     ก�รแก้ปัญห�และอยู่ร่วมในสังคมอย่�งมีคว�มสุข
                                   ท�งสังคม และครอบครัว เป็นต้น

                  การให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์
                  •   สร้�งเครือข่�ยก�รให้บริก�รท�งก�รแพทย์ เพื่อเปิดโอก�สให้เด็ก
                     ได้รับบริก�รม�กขึ้น

                  •   มีก�รทำ�ง�นประส�นกันระหว่�งบุคล�กรท�งก�รศึกษ�และ
                  การให้การช่วยเหลือทางการศึกษา
                     ส�ธ�รณสุข
                  •   ก�รตรวจวินิจฉัยตั้งแต่เด็กเริ่มเข้�สู่ระบบก�รศึกษ� ส�ม�รถทำ�ได้
                  •  สร้�งทัศนคติให้ผู้บริห�รเห็นคว�มสำ�คัญและให้ก�รสนับสนุน
                     โดยก�รติดต�มเด็กกลุ่มเสี่ยง
                  •  อบรมคว�มรู้เรื่องโรคแอลดีและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นท�งก�รศึกษ�
                  •   มีก�รตรว
                    แก่ครูทั่วไปจรักษ�คว�มผิดปกติอื่นที่พบร่วมกับเด็ก LD เช่น
                  •  เปิดโอก�สให้ครูที่สนใจหรือรับผิดชอบเรื่องนี้ ได้มีโอก�สศึกษ�และ
                     โรคสม�ธิสั้น คว�มบกพร่องด้�นภ�ษ�และก�รสื่อส�ร ปัญห�อ�รมณ์
                     และปัญห�พฤติกรรม
                    พัฒน�ง�นก�รศึกษ�พิเศษในโรงเรียน
                  •  โรงเรียนควรจัดทำ�แผนก�รเรียนร�ยบุคคลให้สอดคล้องกับระดับ
                  การช่วยเหลือทางสังคมและครอบค
                    คว�มบกพร่องของเด็กแต่ละด้�นรัว
                  •   ควรให้คว�มรู้และคำ�แนะนำ�แก่พ่อแม่ เกี่ยวกับปัญห�ของเด็ก
                  •  ควรให้มีก�รจัดก�รเรียนแบบตัวต่อตัว หรือกลุ่มย่อย โดยปรับ
                     ลดคว�มเครียดและคว�มวิตกกังวลของครอบครัว
                     ก�รสอนให้เหม�ะสมและมีรูปแบบที่หล�กหล�ย เช่น เด็กที่มี
                     ปัญห�ท�งก�รเขียนอ�จใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ม�ช่วย เด็กที่มีปัญห�
                  •   เปลี่ยนพฤติกรรมจ�กก�รตำ�หนิ ลงโทษ เป็นคว�มเข้�ใจ และ
                     สนับสนุนในก�รส่งเสริมทักษะก�รเรียนรู้ของเด็ก
                     ด้�นก�รคำ�นวณอนุญ�ตให้ใช้เครื่องคิดเลข เด็กที่มีปัญห�ก�รอ่�น
                  •   มีก�รเผยแพร่ให้สังคมทร�บเรื่อง พระร�ชบัญญัติคนพิก�ร พ.ศ.2534
                     อ�จใช้เครื่องอัดเทปม�ช่วยโดยครูหรือผู้ปกครองอ่�นหนังสือใส่เทป
                     เด็กที่มีคว�มบกพร่องท�
                     แล้วเปิดให้เด็กฟัง เป็นต้นงก�รเรียนรู้เป็นคว�มพิก�รท�งกฎหม�ย
                  •  ปรับวิธีก�รประเมินผลให้เหม�ะสมกับตัวเด็ก เช่น ให้เวล�ทำ�ข้อสอบ
                     และเด็กมีสิทธิ์ได้รับก�รรักษ�รวมทั้งก�รศึกษ�อย่�งเหม�ะสมต�ม
                     น�นกว่�เด็กปกติ ถ้�เด็กยังอ่�นข้อสอบไม่ออกครูควรอ่�นให้เด็กฟัง
                     ศักยภ�พ
                     ถ้�เด็กยังเขียนไม่ได้ครูควรอนุญ�ตให้เด็กตอบข้อสอบด้วยว�จ�


         16 เด็กแอลดี คู่มือสำ�หรับครู
         16 เด็กแอลดี คู่มือสำ�หรับครู
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21