Page 17 - เด็กเอลดี คู่มือสำหรับครู
P. 17
• ควรส่งเสริมทักษะด้�นอื่นๆ เช่น ดนตรี กีฬ� ศิลปะ และก�รเข้�ร่วม
ทร�บหรือไม่ว่�แอลดีถือเป็น
กิจกรรมต่�งๆ เพื่อให้เด็กเกิดคว�มภ�คภูมิใจในตนเอง มีทักษะใน
คว�มพิก�รประเภทหนึ่ง
ก�รแก้ปัญห�และอยู่ร่วมในสังคมอย่�งมีคว�มสุข
ต�มพระร�ชบัญญัติก�รจัดก�รศึกษ�พิเศษสำ�หรับคนพิก�ร พ.ศ. 2551
การให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์
ได้จัดประเภทคว�มพิก�รท�งก�รศึกษ�ไว้ 9 ประเภท ได้แก่
• สร้�งเครือข่�ยก�รให้บริก�รท�งก�รแพทย์ เพื่อเปิดโอก�สให้เด็ก
• บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งก�รเรียน
ได้รับบริก�รม�กขึ้น
• บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งก�รได้ยิน
• มีก�รทำ�ง�นประส�นกันระหว่�งบุคล�กรท�งก�รศึกษ�และ
• บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งสติปัญญ�
ส�ธ�รณสุข
• บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งร่�งก�ย หรือก�รเคลื่อนไหว หรือสุขภ�พ
• ก�รตรวจวินิจฉัยตั้งแต่เด็กเริ่มเข้�สู่ระบบก�รศึกษ� ส�ม�รถทำ�ได้
• บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งก�รเรียนรู้
โดยก�รติดต�มเด็กกลุ่มเสี่ยง
• บุคคลที่มีคว�มปัญห�ท�งก�รพูดและภ�ษ�
• มีก�รตรวจรักษ�คว�มผิดปกติอื่นที่พบร่วมกับเด็ก LD เช่น
• บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งพฤติกรรม หรืออ�รมณ์
โรคสม�ธิสั้น คว�มบกพร่องด้�นภ�ษ�และก�รสื่อส�ร ปัญห�อ�รมณ์
• บุคคลออทิสติก
และปัญห�พฤติกรรม
• บุคคลพิก�รซ้อน
การช่วยเหลือทางสังคมและครอบครัว
จะเห็นได้ว่�บุคคลที่มีคว�มบกพร่อง
ท�งก�รเรียนรู้หรือเด็กแอลดีจัดเป็นบุคคลพิก�ร
• ควรให้คว�มรู้และคำ�แนะนำ�แก่พ่อแม่ เกี่ยวกับปัญห�ของเด็ก
ลดคว�มเครียดและคว�มวิตกกังวลของครอบครัว
ประเภทหนึ่งในคว�มพิก�รท�งก�รศึกษ�
• เปลี่ยนพฤติกรรมจ�กก�รตำ�หนิ ลงโทษ เป็นคว�มเข้�ใจ และ
ดังนั้น เด็กแอลดี จึงเป็นกลุ่มที่กฎหม�ย
สนับสนุนในก�รส่งเสริมทักษะก�รเรียนรู้ของเด็ก
ได้มีก�รบัญญัติให้มีก�รจัดก�รศึกษ�พิเศษ โดยมี
วัตถุประสงค์ให้โรงเรียนได้มีก�รจัดก�รเรียน
• มีก�รเผยแพร่ให้สังคมทร�บเรื่อง พระร�ชบัญญัติคนพิก�ร พ.ศ.2534
เด็กที่มีคว�มบกพร่องท�งก�รเรียนรู้เป็นคว�มพิก�รท�งกฎหม�ย
ก�รสอนสำ�หรับเด็กแอลดี เพื่อให้เด็กแอลดี
และเด็กมีสิทธิ์ได้รับก�รรักษ�รวมทั้งก�รศึกษ�อย่�งเหม�ะสมต�ม
ได้เรียนรู้ได้ต�มศักยภ�พที่แท้จริงและดำ�รงชีวิต
ศักยภ�พ
อย่�งมีคว�มสุข
เด็กแอลดี คู่มือสำ�หรับครู
เด็กแอลดี คู่มือสำ�หรับครู 17 17