Page 17 - เด็กเอลดี คู่มือสำหรับครู
P. 17

•   ควรส่งเสริมทักษะด้�นอื่นๆ เช่น ดนตรี กีฬ� ศิลปะ และก�รเข้�ร่วม
           ทร�บหรือไม่ว่�แอลดีถือเป็น
                     กิจกรรมต่�งๆ เพื่อให้เด็กเกิดคว�มภ�คภูมิใจในตนเอง มีทักษะใน
           คว�มพิก�รประเภทหนึ่ง
                     ก�รแก้ปัญห�และอยู่ร่วมในสังคมอย่�งมีคว�มสุข

                  ต�มพระร�ชบัญญัติก�รจัดก�รศึกษ�พิเศษสำ�หรับคนพิก�ร พ.ศ. 2551
                  การให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์
             ได้จัดประเภทคว�มพิก�รท�งก�รศึกษ�ไว้ 9 ประเภท ได้แก่
                  •   สร้�งเครือข่�ยก�รให้บริก�รท�งก�รแพทย์ เพื่อเปิดโอก�สให้เด็ก
                  •  บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งก�รเรียน
                     ได้รับบริก�รม�กขึ้น
                  •  บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งก�รได้ยิน
                  •   มีก�รทำ�ง�นประส�นกันระหว่�งบุคล�กรท�งก�รศึกษ�และ
                  •  บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งสติปัญญ�
                     ส�ธ�รณสุข
                  •  บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งร่�งก�ย หรือก�รเคลื่อนไหว หรือสุขภ�พ
                  •   ก�รตรวจวินิจฉัยตั้งแต่เด็กเริ่มเข้�สู่ระบบก�รศึกษ� ส�ม�รถทำ�ได้
                  •  บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งก�รเรียนรู้
                     โดยก�รติดต�มเด็กกลุ่มเสี่ยง
                  •  บุคคลที่มีคว�มปัญห�ท�งก�รพูดและภ�ษ�
                  •   มีก�รตรวจรักษ�คว�มผิดปกติอื่นที่พบร่วมกับเด็ก LD เช่น
                  •  บุคคลที่มีคว�มบกพร่องท�งพฤติกรรม หรืออ�รมณ์
                     โรคสม�ธิสั้น คว�มบกพร่องด้�นภ�ษ�และก�รสื่อส�ร ปัญห�อ�รมณ์
                  •  บุคคลออทิสติก
                     และปัญห�พฤติกรรม
                  •  บุคคลพิก�รซ้อน


                  การช่วยเหลือทางสังคมและครอบครัว
                  จะเห็นได้ว่�บุคคลที่มีคว�มบกพร่อง
             ท�งก�รเรียนรู้หรือเด็กแอลดีจัดเป็นบุคคลพิก�ร
                  •   ควรให้คว�มรู้และคำ�แนะนำ�แก่พ่อแม่ เกี่ยวกับปัญห�ของเด็ก
                     ลดคว�มเครียดและคว�มวิตกกังวลของครอบครัว
           ประเภทหนึ่งในคว�มพิก�รท�งก�รศึกษ�
                  •   เปลี่ยนพฤติกรรมจ�กก�รตำ�หนิ ลงโทษ เป็นคว�มเข้�ใจ และ
                  ดังนั้น เด็กแอลดี จึงเป็นกลุ่มที่กฎหม�ย
                     สนับสนุนในก�รส่งเสริมทักษะก�รเรียนรู้ของเด็ก
           ได้มีก�รบัญญัติให้มีก�รจัดก�รศึกษ�พิเศษ โดยมี
             วัตถุประสงค์ให้โรงเรียนได้มีก�รจัดก�รเรียน
                  •   มีก�รเผยแพร่ให้สังคมทร�บเรื่อง พระร�ชบัญญัติคนพิก�ร พ.ศ.2534
                     เด็กที่มีคว�มบกพร่องท�งก�รเรียนรู้เป็นคว�มพิก�รท�งกฎหม�ย
           ก�รสอนสำ�หรับเด็กแอลดี  เพื่อให้เด็กแอลดี
                     และเด็กมีสิทธิ์ได้รับก�รรักษ�รวมทั้งก�รศึกษ�อย่�งเหม�ะสมต�ม
           ได้เรียนรู้ได้ต�มศักยภ�พที่แท้จริงและดำ�รงชีวิต
                     ศักยภ�พ
           อย่�งมีคว�มสุข




                                                เด็กแอลดี คู่มือสำ�หรับครู
                                               เด็กแอลดี คู่มือสำ�หรับครู  17 17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22