Page 8 - คู่มือแอลดีผู้ปกครอง
P. 8
โดยก�รวินิจฉัยว่�เด็กมีคว�มบกพร่องท�งก�รเรียนรู้หรือไม่นั้น เด็กจะต้อง
มีคว�มย�กลำ�บ�กในก�รเรียนรู้และก�รใช้ทักษะท�งก�รศึกษ�อย่�งต่อเนื่อง
เป็นเวล�อย่�งน้อย 6 เดือน ทั้งๆ ที่เด็กได้รับก�รดูแลที่ถูกต้องและ
เหม�ะสมแล้ว ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
เด็กแอลดีที่พบได้บ่อยนั้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกันค่ะ
1. ความบกพร่องด้านการอ่าน
เด็กมีคว�มบกพร่องในก�รจดจำ� พยัญชนะ สระ ข�ดทักษะ
ในก�รสะกดคำ�และเรียนรู้คำ�ศัพท์ใหม่ๆ ได้อย่�งจำ�กัด จึงอ่�นหนังสือไม่ออก
หรืออ่�นแต่คำ�ศัพท์ง่�ยๆ อ่�นผิด ใช้วิธีก�รเด�คำ�เวล�อ่�น อ่�นได้แต่คำ�ที่
เห็นบ่อยเนื่องจ�กใช้วิธีก�รจำ�คำ�ไม่อ�ศัยก�รสะกด อ่�นตะกุกตะกัก
2. ความบกพร่องด้านการเขียนสะกดคำา
เด็กมีคว�มบกพร่องในก�รเขียนพยัญชนะ สระ ตัวสะกด วรรณยุกต์
และก�รันต์ ไม่ถูกต้องต�มหลักภ�ษ�ไทย จึงเขียนหนังสือและสะกดคำ�ผิด
มีปัญห�ก�รเลือกใช้คำ�ศัพท์ก�รแต่งประโยคและก�รสรุปเนื้อห�สำ�คัญ ทำ�ให้
ไม่ส�ม�รถถ่�ยทอดคว�มคิดผ่�นก�รเขียนได้ต�มระดับชั้นเรียน แต่ส�ม�รถ
ลอกตัวหนังสือต�มแบบได้
3. ความบกพร่องด้านคณิตศาสตร์
เด็กข�ดทักษะและคว�มเข้�ใจเกี่ยวกับตัวเลขก�รนับจำ�นวน
ก�รจำ�สูตรคูณ ก�รใช้สัญลักษณ์ท�งคณิตศ�สตร์ จึงไม่ส�ม�รถคิดห�คำ�ตอบ
จ�กก�รบวก ลบ คูณ ห�ร ต�มกฎเกณฑ์ท�งคณิตศ�สตร์ได้
เรื่องร�วของคุณแม่คนนี้คงสะท้อนภ�พของเด็กแอลดี ได้เป็นอย่�ง
ดี “แอลดี ทร�บได้เพร�ะอ่�นแล้วจำ�ไม่ได้ เขียนกลับหลัง อย่�งเช่น เขียน ก.ไก่
ก็เขียนกลับหลัง เขียนได้ดี 3 บรรทัดก็เขียนตัวโต เขียนเลยบรรทัดไป เวล�เรียน
ไม่เข้�ใจภ�ษ�ทั้งภ�ษ�ไทย ภ�ษ�อังกฤษ คณิตศ�สตร์ แต่พูดได้หล�ยภ�ษ�พูดเก่ง”
นอกจ�กนี้ยังมีก�รแบ่งเด็กต�มคว�มรุนแรงของโรค โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ
คือ น้อย ป�นกล�งและรุนแรง ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับหล�ยปัจจัยในก�รประเมิน
ระดับคว�มรุนแรง เช่น เด็กมี่คว�มย�กลำ�บ�กในทักษะก�รเรียนรู้กี่ด้�น
ก�รต้องก�รคว�มช่วยเหลือสนับสนุน เป็นต้น
8 เด็กแอลดี คู่มือสำ�หรับพ่อแม่/ผู้ปกครอง