Page 8 - มาตรฐานบริการ การให้การปรึกษาวัยรุ่น สำหรับบุคลากรสาธารณสุข
P. 8
บทที่ 2
แนวทำงกำรใช้ มำตรฐำนบริกำรกำรให้กำรปรึกษำวัยรุ่น ส�ำหรับบุคลำกรสำธำรณสุข
บทที่ 2
แนวทำงกำรใช้ มำตรฐำนบริกำรกำรให้กำรปรึกษำวัยรุ่น
ส�ำหรับบุคลำกรสำธำรณสุข
2.1. กรอบแนวคิดในกำรจัดท�ำมำตรฐำน
การให้การปรึกษาสำาหรับวัยรุ่น เป็นองค์ประกอบสำาคัญที่ช่วยตอบสนองความต้องการการดูแลช่วยเหลือ
ทางด้านอารมณ์จิตใจ และการแก้ปัญหาชีวิตวัยรุ่นเป็นรายบุคคล รวมไปถึงการให้การปรึกษาครอบครัวและผู้ปกครอง
ของวัยรุ่น นอกจากนี้ สถานบริการสาธารณสุขควรพิจารณาการจัดบริการการให้การปรึกษาวัยรุ่นผ่านทาง
โทรศัพท์และสื่อสังคมออนไลน์ (social media) สำาหรับวัยรุ่นที่ต้องการปรึกษาเบื้องต้น วัยรุ่นที่ยังไม่พร้อมเข้ามา
ที่หน่วยบริการ หรือวัยรุ่นที่มีปัญหาเร่งด่วน เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงบริการที่เป็นมิตร และสามารถให้บริการ
ได้ทันท่วงทีตามลักษณะความต้องการต่อบริการสุขภาพของวัยรุ่น
ดังนั้น มาตรฐานบริการการให้การปรึกษาวัยรุ่น สำาหรับบุคลากรสาธารณสุข เล่มนี้ จึงประกอบไปด้วย
มาตรฐานการจัดบริการให้การปรึกษา 3 รูปแบบ ได้แก่
1. การให้การปรึกษาวัยรุ่น
2. การให้การปรึกษาครอบครัววัยรุ่น
3. การให้การปรึกษาทางโทรศัพท์และสื่อสังคมออนไลน์ (social media)
โดยมีองค์ประกอบหลักที่ต้องพิจารณาในการจัดบริการอย่างมีมาตรฐาน แบ่งออกเป็น 3 มิติ ได้แก่
ความพร้อม (input) กระบวนการให้การปรึกษา (process) และผลการให้การปรึกษา (output) ดังแผนภาพที่ 1
มาตรฐานบริการการให้การปรึกษาวัยรุ่น สำาหรับบุคลากรสาธารณสุข 3